BMW xDrive là tên gọi của hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian nổi tiếng của BMW được tìm thấy trên các xe thể thao của họ như: BMW X1, X2, X3, X4, X5, X6 và gần đây nhất là BMW X7. Nó cũng là tùy chọn trên BMW 1 Series (2012 – hiện tại), BMW 2 Series (2015 – hiện tại), BMW 3 Series (2006 – nay), BMW 4 Series (2014 – hiện tại), BMW 5 Series (2005 – hiện tại), BMW 6 Series (2012) –Present), BMW 7 Series (2010 – hiện tại) và BMW 8 Series (2018 – hiện tại).
BMW xDrive được giới thiệu lần đầu vào năm 2003 với BMW X3 và BMW 3 Series (E46). Ngày nay, hệ thống BMW xDrive có sẵn trên các dòng xe X Series của BMW . Nó cũng là option tùy chọn trên các dòng xe BMW 1 Series (2012 – hiện tại) BMW 3 Series (2006 – hiện tại đối với dòng xe sedan, 2007-2013 cho loại coupe), BMW 4 Series (2014 – hiện tại), BMW 5 Series (2005 – hiện tại), BMW 6 Series (2012– nay) và BMW 7 Series (2010 – nay). Ngày nay, BMW dần dần mở rộng sự sẵn có của hệ thống BMW xDrive trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình để cạnh tranh tốt hơn với quattro của Audi và 4Matic của Mercedes-Benz.
BMW xDrive được áp dụng đầu tiên trên động cơ là trên chiếc BMW 750i xDrive (F01) 2010, BMW 550i Gran Turismo xDrive (F07) và BMW 550i xDrive (F10) 2011. Với các phiên bản hiệu năng cao của BMW M, hệ thống BMW xDrive nay lần đầu tiên áp dụng từ năm 2010 với các dòng xe X5 M, X6 M. Phiên bản BMW M5 thế hệ thứ sáu cũng được trang bị hệ thống BMW xDrive.
Thay vì phân chia mô-men xoắn vĩnh viễn, BMW xDrive cung cấp sự phân chia mô-men xoắn biến đổi giữa trục trước và trục sau thông qua việc sử dụng ly hợp ướt ( wet clutch ) nhiều tấm nằm trong hộp số trên đầu ra cho trục dẫn động phía trước. Thiết lập này cho phép BMW xDrive điều chỉnh phân chia mô-men xoắn giữa trục trước và trục sau, thường được chia ở tỷ lệ 40:60, tương ứng cho bánh trước và sau. Nếu hiện tượng trượt bánh xe được phát hiện bởi hệ thống an toàn ABS và DSC, BMW xDrive có thể phân phối lại tới 100% công suất động cơ tới trục trước hoặc trục sau để đảm bảo xe được vận hành ổn định và an toàn nhất. Việc truyền mô-men xoắn tối đa tới trục trước/trục sau xảy ra khi trục sau/trục trước bị trượt hoặc không có lực kéo. Bộ ly hợp trước được vận hành thông qua một mô tơ điện tốc độ cao chuyển đĩa truyền động hình cam.
Hệ thống BMW xDrive được kết nối với hệ thống Anti-lock Braking Systerm (ABS) và Dynamic Stability Control (DSC). Trong trường hợp bánh xe bị trượt hoặc xảy ra sự không ổn định bánh lái xảy ra trong khi hệ thống BMW xDrive vẫn hoạt động, Hệ thống DSC sẽ phanh bánh xe độc lập để lấy lại lực kéo và cải thiện sự ổn định bánh lái mà không cần sự can thiệp của người lái.
Một biến thể trên hệ thống BMW xDrive có mặt trong năm 2015 BMW X1 (F48),và gần nhất là BMW X2 năm 2018 là hệ thống sDrive, được dựa trên thiết kế dẫn động cầu trước với động cơ được lắp ngang.
Với BMW xDrive, bạn luôn luôn di chuyển với độ bám đường chính xác và có thể duy trì hướng đi của mình, ngay cả trong khúc cua nhanh. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh đảm bảo việc tiếp xúc với mặt đường ngay cả trên mặt đất trơn trượt – mà không làm giảm cảm giác lái, đặc biệt khi sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau. Công nghệ này ngay lập tức phân phối lực kéo đến các bánh xe với lực kéo tốt nhất có thể.
Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian BMW xDrive, mỗi trục xe có khả năng được sử dụng lực kéo ở mức tối đa. Chiếc xe BMW của bạn sẽ cung cấp khả năng tăng tốc ổn định khi ra khỏi khúc cua. Đặc biệt đối với điều kiện bất lợi – khi nhiều sức kéo hơn cần được sử dụng với điểm tiếp xúc mặt đường – đó là khi Hệ thống cân bằng điện tử – Dynamic Stability Control (DSC) phát huy ưu điểm. Ngoài việc cải thiện độ bám đường, hệ thống này cũng giúp ghi nhận những dấu hiệu đầu tiên của hiện tượng thiếu lái hoặc thừa lái. Chỉ trong một phần mười giây, hệ thống sẽ phân phối toàn bộ 100% sức mạnh động cơ đến trục trước hoặc trục sau thông qua hộp số và bộ ly hợp kiểm soát điện tử nhiều đĩa ma sát trước khi xe trở lại với tỉ lệ phân phối 40:60 thông thường. Với công nghệ này, BMW cung cấp hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, bao gồm tất cả những đặc tính nổi trội có trong hệ thống dẫn động cầu sau như xử lý chính xác, vào cua tối ưu và sự tách biệt rõ ràng giữa động cơ và bánh lái
Hệ thống truyền lực đẩy thông minh – Dynamic Performance Control (DPC) của BMW vận hành song song với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh BMW xDrive và hệ thống ổn định thân xe – Dynamic Stability Control ( DSC ). DPC là hệ thống điều khiển hệ thống truyền động và khung gầm để điều chỉnh lực đẩy ổn định và đặc biệt là giải quyết trường hợp thừa lái bằng cách tích cực dàn trải lực lái xe trên trục sau. Mô-men xoắn được chia ra không chỉ giữa trục trước và trục sau, mà còn giữa các bánh xe ở phía sau để cải thiện sự nhanh nhẹn và tăng độ ổn định, DPC hoạt động ở tất cả dải tốc độ và tất cả chế độ lái, không chỉ trong những đoạn cua gấp, để lái xe. DPC cũng liên kết với DSC để cố gắng chuyển hướng đường đi của xe theo cách đúng đắn bằng cách sử dụng vectơ mô-men xoắn để xe hoạt động mượt mà, trong khi đó DSC sẽ chỉ giảm công suất động cơ và áp dụng phanh trên bánh xe để điều khiển xe.
Tính năng khác biệt của Dynamic Performance Control (DPC) là bộ ly hợp trên cả 2 bánh xe được vận hành bởi một động cơ điện. Bộ ly hợp kích hoạt truyền động bánh răng làm cho một bánh xe bị quá tải. Với một hệ thống điều khiển thông thường, hệ thống sẽ phanh tự động hoạt động để giảm tốc độ của bánh xe đang chuyển động nhanh hơn và giảm công suất động cơ để hạn chế trượt trên bánh xe đang bị quá tải đó. Điều này dẫn đến mòn má phanh, và làm chậm tiến độ vận hành tối ưu của chiếc xe. Ngược lại, với BMW xDrive khi được tích hợp với DPC sẽ tăng tốc độ di chuyển chậm hơn, không làm trượt bánh xe cái có lực kéo nhiều nhất và duy trì sự ổn định xe khi cần thiết.
Hệ thống truyền lực đẩy thông minh – Dynamic Performance Control (DPC) trên xe BMW đảm bảo khả năng vào cua độc đáo. Nhờ sự phân bố nhịp nhàng của truyền động giữa các bánh xe sau, sức kéo của xe và khả năng điều khiển bánh lái đã được cải tiến. Điều này cho phép bạn xử lý khúc cua chính xác hơn – tăng tốc qua khỏi khúc cua với độ bám tối ưu, đem đến khả năng lái chính xác, bất kể điều kiện đường sá. Kết hợp với BMW xDrive, Hệ thống truyền lực đẩy thông minh – Dynamic Performance Control (DPC) tăng cường sự linh hoạt và năng động của xe trên mọi bề mặt.
Dynamic Performance Control (DPC) lần đầu tiên được ứng dụng trên BMW X6 ra mắt vào năm 2008,Dynamic Performance Control (DPC) là hệ thống tiêu chuẩn mặc định trên dòng xe này. Một thử nghiệm cho thấy rằng BMW X6 mang tới cảm giác lái tốt hơn khi vào góc cua hẹp tốt hơn nhiều so với BMW X5 mặc dùng 2 xe được sử dụng chung khung gầm do lợi ích của Dynamic Performance Control (DPC) mang lại. Tuy nhiên, với phiên bản hiệu suất cao BMW X5 M cũng có Dynamic Performance Control (DPC). BMW cũng thêm Dynamic Performance Control (DPC) trên phiên bản BMW X2 ra mắt vào năm 2018.
Hotline: 096 363 93 26
Email: giaxebmwhanoi@gmail.com.vn
Showroom: BMW Hà Nội, số 68 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
Website:www.bmwhanoi.com.vn